Tết xứ khác

Tết ở VN có mai vàng đào hồng, quất vàng vàng xanh xanh, đủ loại hoa đủ loại quả. Vậy nên mới thành mâm ngũ quả, mới thành chợ hoa.

Bên Hàn cũng ăn Tết, mà tội, Tết ngay mùa đông. Tuyết lạnh. Cây cối trụi lủi. Hoa bên đó tới tháng tư mới bắt đầu nở, Tết lấy đâu ra hoa. Họ cúng bằng canh rong biển với bánh bột :D May cũng có con gà.

Tết Úc thì chỉ có dân Việt dân Tàu xa xứ tổ chức. Ngoài chợ cũng đốt pháo cũng chợ tết om sòm. Dưa hấu, bánh chưng, hoa mai ... giả, chữ phúc lộc thọ, bao lì xì con nít, mứt kẹo. Thứ chi cũng có. Thứ chi cũng ... ít, tại đâu nhiều người mua, mà người mua thì cũng không mua nhiều. Mua chút ít coi như có Tết.

Tết Úc ngay mùa hè, mà mùa hè bên này thì nó không nắng tới cháy hết cây cối thì thôi, lấy đâu ra hoa mai hoa đào. Cũng có hội chợ Tết. Nóng như đổ lửa, bà con đi ngó tí đã ngáp ngáp như cá mắc cạn. Toàn hàng ăn, mà món ăn thì cũng là món Việt món Tàu theo kiểu bên này, chứ chả có nhiều hương vị quê hương đâu. Cứ tha hồ mà thèm, mà cũng chả biết thèm cái gì nữa. Giống như thiếu thiếu cái gì đó, mà lại chả biết là thiếu cái gì.

Bởi vậy có năm Tết, mình nằm mơ thấy về nhà, trong sân nhà là cả một rừng mai.

0 comments: