Lời khuyên

Có lần, mình đọc ở đâu đó, một cuốn sách nói về đàn ông tìm kiếm lời khuyên tức là tìm kiếm solution, phụ nữ tìm kiếm lời khuyên tức là tìm kiếm sự thông cảm.

Mình cũng không chắc có phải 100% đàn ông với 100% phụ nữ đều như vậy không. Nhưng có vẻ khá nhiều người khi gặp trouble thì lại cần sự thông cảm hơn là lời khuyên.

Sách khuyên như vậy: khi phụ nữ mà hỏi í kiến về trouble của họ, thì đừng có dại mà nêu lên í kiến của bạn, sẽ chỉ làm vấn đề tồi tệ hơn. Chỉ cần tỏ ra thông cảm là được.

Mình dạo này hay đọc vnexpress. Trên đó có mục tâm sự, không hiểu sao cứ mỗi lần nhìn trên trang index đến mục này là mình lại nhớ tới lời khuyên của cuốn sách kia. Phải nói người ta rất nhiệt tình giúp đỡ, cho lời khuyên, nêu ý kiến ... đối với những vấn đề mà ai đó gửi lên. Chỉ có điều mình hay tự hỏi, cái người nhận được những lời khuyên đó, có thật sự lắng nghe không. Hay là chỉ cố gắng tìm kiếm sự đồng tình, và cảm thấy khó chịu nếu gặp phải ý kiến trái ngược với những gì họ muốn làm.

Ví dụ như vầy, có cô N nào đó đang gặp vấn đề X. Cô viết thư xin giúp đỡ. 99% khuyên cô nên chấm dứt làm X, rằng như vậy là sai lầm, rằng như vậy là không tốt, rằng như vậy là đau khổ... Chỉ có một người (đàn ông nhá) nói đừng khuyên bảo chê trách xỉ vả cô N nữa, bình thường chắc cô cũng nghe nhiều rồi, cái cô cần là sự thông cảm, rằng là tui cũng thông cảm với cô lắm vì ... tui cũng rứa (vậy là tỉ lệ 100% đàn ông sai nhá)

Như vậy:
- Mấy người kia mất thời gian vô ích?
- Cô N bị khuyên bảo, chê trách, xỉ vả vô ích? Tại vì trước đó chắc cũng có nhiều bạn bè, người thân ... làm chuyện đó rồi, nếu cô nghe theo thì đã chẳng gửi thư lên vnexpress.

Nhưng nếu ngược lại:
- Mọi người xúm vô đồng tình với cô N? --> cô tiếp tục X, và tiếp tục đau khổ sở. Vậy có tốt không?
- Mọi người phớt lờ cô? --> cô cảm thấy bị bỏ rơi và thêm vào X cô bị Y.

Hì, phức tạp nhạp, cũng tại mình suy nghĩ lẩn thẩn nhiều quá.

------------------

Thỉnh thoảng coi phim hoặc truyện Mỹ, có mấy ông bác sĩ tư vấn. Scene thông thường là vầy:

Fred: Help, tui có problem. Thế này blah blah blah blah blah blah blah ....
Mary: Ok, bình tĩnh bình tĩnh. Tui hiểu mà. Không sao đâu...

Có vẻ nguyên tắc tư vấn là: thông cảm trước (nhất thiết phải có), lời khuyên sau (ko có cũng được).
------------------

Nói vậy thôi, chứ lời khuyên luôn cần thiết. Ngay cả khi nó có tác dụng tức thời hay không.

Mỗi người đều thích có một người cha, hay anh, hay chị, hay chú bác ông bà, bạn bè ... lắng nghe và khuyên bảo. Mỗi người vào lúc nào đó trong đời đều có thể hoang mang, mất phương hướng và không biết nên làm gì.

Lúc đó, một lời khuyên chân thành là một món quà vô giá.

Mình vẫn còn nhớ lời khuyên của VA hồi xưa (cũng lâu lâu lôi ra xài lại khi bạn bè có problem). Có thể nói, một số lời khuyên làm thay đổi cả cuộc đời.

0 comments: