Thực tập điện tử

Mình có cái tật đi tới đâu đổ vỡ tới đó. Như chiều nay nè, mới đẩy cái ghế một phát thì cọng dây nối từ cái settopbox vô cổng com máy tính rớt xuống đất. Chưa tính tới sự tương quan (rất chi là huyền bí) giữa sợi dây và cái ghế, chỉ cần biết cọng dây nối với settopbox bằng một cái jack cắm. Vậy thì tại sao nó rớt?

Lụm lên thì hỡi ơi, lớp nhựa bọc ngoài các jack cắm đã gãy đôi lúc nào hỏng biết, chỉ còn trơ lại 4 cái chân, dĩ nhiên là chả bám được vô đâu.

Mình nghĩ, chắc kiếm miếng nhựa bọc khác gắn vô mấy cái chân là xong. Ngồi chờ ai đó bên hardware vô để hỏi xin cái miếng nhựa bọc khác, chờ hoài, chả thấy ai, sau một hồi chơi chán, bèn xách miếng nhựa chạy wa chỗ Chiên Xù.

Chiên Xù hỏi, cái này ở đâu ra. Mình chìa cái đầu cọng dây. Xù bảo theo tao, nó đi tới tủ đựng đồ của nhóm hardware lục lọi, miệng hỏi, mày có làm gì liên wan tới mạch bao giờ chưa.

Dĩ nhiên mình trả lời rồi. Nghĩ thầm, dù sao hồi xưa cũng đã từng học lớp thực tập điện tử, điểm hàn board toàn 9 với 10 không nhé :> (chảnh thấy ớn!)

Xù lôi ra một thứ gì đó không giống như cái miếng nhựa mình đang trông chờ cho lắm, biểu chắc là cái này, mày tự gắn vào nhé.

Mình lắc đầu "hình như hông phải". Nó bảo, đúng mà, tao hay thấy họ dùng cái này.

Dòm kỹ lại, thì ra đúng là nó thiệt. Nhưng không phải chỉ là miếng nhựa, mà là nhựa có sẵn chân để hàn vô mạch đàng hoàng.

Nghĩa là sao á? Nghĩa là mình phải tháo mấy cọng chân cũ ra, rồi gắn nguyên cái jack mới vào.

Chiên xù bỏ đi một nước. Mình vừa hơi ấm ức (vì nó thậm chí hỏng thèm chỉ mình mỏ hàn nằm đâu), vừa tự ái (tưởng tui làm không được à). Thế là dòm tới dòm lui, thấy một cái mỏ hàn. Kiếm lòng vòng, được một cái kềm và một cái nhíp. Chì cũng ngay đó, thế là ổn cả.

Mà hông ổn tí nào. Ngay khâu kéo mấy cái chân ra cũng đã có vấn đề. Một tay cầm cái đầu dây (thiệt ra cái đầu dây là một miếng board nhỏ), một tay cầm mỏ hàn, dzí vô, mấy cọng chân hỏng chịu rớt ra. (!!!)

Đổi chiến thuật. Vừa đặt mỏ hàn vô chì cho nó chảy ra, vừa gạt gạt cọng chân vô cạnh cái đế mỏ hàn, mong nó bị gạt rớt ra. Nó vẫn lì lợm bám lại.

Cuối cùng, đặt cái board xuống, một tay cầm nhíp, gắp vô cái chân. Một tay dzí mỏ hàn, chì vừa chảy thì rút nó ra. Thành công tốt đẹp, hehe.

Rút ra xong, phát hiện nó không giống như hồi xưa mình làm thực tập điện tử. Cụ thể là không có cái lỗ nào để gắn cái jack mới vô.

Lỗ, có 4 cái lỗ, nhưng bị chì bịt hết cả.

Chả biết làm cách nào lấy chì ra. Chọt tới chọt lui, đám chì vẫn ngoan cố bảo "tui thích nằm đây". Đành đặt cái jack mới vô chỗ, rồi dzí mỏ hàn vô bốn cái chân một lượt.

Chân nóng lên, chì chảy ra, ấn được vào lỗ. Khà khà ...

Ngồi loay hoay một hồi, chọt bên này một tí, ấn bên kia một tí, bốn cái chân cũng đã yên vị khá ngay ngắn. Cái board hơi bị sém một tí, nhưng chả sao. (Nó không hư luôn là may lắm rồi).

Hàn xong, mới nhớ ra hồi xưa dùng nhựa thông để lấy chì dư. Hồi nãy hông nghĩ ra.

Hí hửng mang ra cắm, thì thấy vướng vướng. Hình như mình đặt cái jack cắm lộn mặt, nghĩa là thay vì nằm ở một bên board, ngược mặt với mấy con IRC (chíp, điện trở và tụ - ngôn ngữ Vịt) còn lại, thì nó nằm cùng mặt với đám kia luôn.

Kệ, vướng thì vướng, vẫn cắm vô được. Nằm cùng mặt thì càng đẹp, héhé.

Bật điện lên, cái settopbox im re.

Sao vậy trời????

Rút ra, bật điện, cái board chạy.

Cắm vô, lại im re.

Thôi rồi, chắc vịt gí mỏ hàn lâu wá làm nó chập một mớ mạch gì đó ở trỏng rồi!!! Hic...

Tính nói với Chiên Xù "I've destroyed something". Nhưng nghĩ tới cái mặt "tao biết mà" của nó, lại thôi. Kiên quyết mang cái đầu dây đi check lại.

Đi được nửa đường, tự nhiên thấy "mặt trời chân lý chói qua tim".

Trời ạ, cái jack cắm ngược mặt board, có nghĩa là cổng số 4 nó thành cổng số 1 và ngược lại. Ngược ngạo như vậy, nó không cháy luôn nguyên cái settopbox là may lắm, còn mong gì cho nó chạy. Ặc ặc.

Rút kinh nghiệm, lần này lo đi kiếm nhựa thông. Không có. Đành ngồi làm lại nguyên cái quy trình rất dế hồi nãy, bụng thì thắc mắc không hiểu người Hàn họ dùng cái gì để lấy chì dư khỏi mấy cái lỗ.

Cái board nhỏ hơi sém thêm tí nữa.

Mang ra cắm, nó chạy, hé hé.

Start cái settopbox xong, chả thèm làm việc với nó, mà ngồi ghi lại cái chuyện nhảm này.

0 comments: