Ngày Samgyetang



11g25, chú vịt mẹ chạy tới dặn 5 phút nữa xuống tầng hầm ăn cơm. Hé hé, trưa nay có cơm miễn phí sao mình hỏng biết ta.

11g30, xuống tới tầng hầm, thấy cả công ty đứng lố nhố trước cửa tiệm samgyetang (đọc theo tiếng việt là sam-kyê-thang, tức là canh gà nấu với nhân sâm). Hóa ra hôm nay là ngày ăn samgyetang của Hàn.

Mình vẫn hay thắc mắc, trời nóng sao còn đi ăn canh gà nóng. Vẫn chưa quên cái lần cách đây 4 năm, ông giáo sư dẫn cả lab đi ăn samgyetang vào cái ngày nóng nhất của mùa hè. Cả bọn phải tự bắt xe bus đi đến nơi, rồi cuốc bộ một khúc dưới trời nắng gắt. Ăn xong, lại cuốc bộ một khúc đường nắng đón xe bus về. Về đến nơi thì chỉ còn thấy nóng, gà với sâm bốc hơi hết cả.

Mô tả một tí, cái món mình đang nói tới nó giống như cái hình con con trên kia, nghĩa là có nửa con gà nhí nằm trong cái tô, nấu với ít nếp, một mẩu rễ sâm, một tép tỏi, một quả táo tàu, chắc là có đậu xanh, vì nghe mùi đậu, một mớ hành lá. Nói chung hơi giống cháo gà nấu chưa nát gạo.

Một năm có 3 ngày người ta kéo nhau đi ăn samgyetang, ngày đầu mùa hè (tiếng Hàn là chobok, năm nay là 19-7), ngày giữa mùa hè (chungbok, năm nay là 29-7) và cuối mùa hè (malbok, tức là hôm nay 8-8). Nói chung, đối với dân Hàn, cái món cháo nhiều năng lượng này là món cho mùa hè. Họ cho rằng mùa hè nóng và làm mất nước, mất năng lượng, mất khẩu vị, nên món này rất chi là thích hợp.

Kể tiếp vụ đi ăn cháo gà kiểu Hàn hôm nay. Sau khoảng 5 phút đứng đợi trước cửa tiệm cháo (tiệm đang đông nghẹt và không còn chỗ, mặc dù nửa tiếng nữa mới tới giờ ăn trưa), thì bà con đành kéo nhau đi sang tiệm bên cạnh. Tiệm bên cạnh bình thường bán cơm, thịt nướng và các món linh tinh, hôm nay cũng có cháo gà. Tiệm vẫn còn vắng hoe, nên cả cty sung sướng vào giành chỗ (bạn Phi đã te te chạy vào giành được một chỗ rất đẹp, còn đẹp thế nào thì ...hỏi bạn Phi, hé hé).

Gà thì như đã miêu tả. Vụ ăn thì chắc không cần miêu tả. Bà con khá hưng phấn, ăn rất nhanh và gọi cơm thêm rất to. Gà tiệm này cũng khá ngon, không mặn không lạt, bé tí nhưng mập ú, thịt không bở.

Ăn xong tính ngồi cà cưa tí cho đúng với tinh thần dân tộc Việt, nhưng thấy bà con dzọt lẹ quá nên cũng đứng dậy đi ra. Ặc ặc, dân Hàn đã ngồi kín quán không biết từ hồi nào, trước mặt ai cũng là một tô samgyetang. 100% samgyetang. Vẫn còn cả đống người vẫn còn đang đứng trước cửa quán kiên nhẫn chờ.

Lết lên cty, lấy nước uống, đi về chỗ mới thấy đồng hồ chỉ 12g. Giờ này mới là giờ cơm thường lệ.

0 comments: